Thursday, February 25, 2010

Gioseffo Zarlino


Gioseffo Zarlino เป็นนักทฤษฏีและนักประพันธ์ชาวอิตาลีที่เกิดขึ้นในช่วงของยุคเรเนสซอง เมื่อวันที่ 31 มกราคม ค.ศ.1517 ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1590 โดยถือว่าเขาเป็นคนที่มีชื่อเสียงด้านทฤษฏีดนตรีเป็นอย่างมากระหว่าง Aristoxenus และ Rameau และเป็นบุคคลที่มีความสำคัญอย่างใหญ่หลวงในทฤษฏีของ counterpoint

Gioseffo Zarlino เกิดที่เมือง Chioggia ใกล้เมือง Venice ซึ่งเขาได้รับการศึกษาจาก Franciscans และออกบวชในเวลาต่อมา ในปี ค.ศ.1536 เขาเริ่มร้องเพลงในวิหาร Chioggai Cathedral ต่อมาในปี ค.ศ.1539 ก็กลายเป็นนักออร์แกน หลังจากนั้นในปี ค.ศ.1542 เขาก็ย้ายไปที่เมืองเวนิส (Venice) เพื่อไปเรียนกับ Adrian Willaert ปรมาจารย์ทางด้านการร้องเพลงประสานเสียง “maestro di cappella” ของ Saint Mark’s และต่อมาในปี ค.ศ.1565 ได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้านักสวด (maestro di cappella) ที่ St. Mark’s ซึ่งดำรงตำแหน่งจนกระทั่งถึงแก่กรรม ในระหว่างนั้นเขาก็ได้สอนนักประพันธ์ที่มีชื่อเสียงของสำนัก Venetian School อย่าง Claudio Merulo, Girolamo Diruta และ Giovanni Croce หรือที่รู้จักกันในนามของ Vincenzo Galilei

Le istitutioni harmoniche เป็นตำราที่สำคัญมากทางประวัติศาสตร์ของทฤษฎีดนตรีเขียนเมื่อปี ค.ศ.1558 โดยรวบรวมและผสมผสานระหว่างทฤษฎียุคก่อนหน้านั้นกับทฤษฎียุคสมัยใหม่ของยุคนั้น โดยเฉพาะทฤษฎีเกี่ยวกับการเขียนลีลาสอดประสานทำนอง (Counterpoint) เนื้อหาในตำราเล่มนี้ได้อธิบายถึง Consonance สมัยใหม่ของยุคนั้น เรียกคู่ 3 กับ คู่ 6 ว่า Imperfect Consonance (สมัยก่อนไม่ถือเป็น Consonance ตามกฎของ Pythagorus นักคณิตศาสตร์ที่มีชื่อเสียง)

Zarlino เป็นคนแรกที่ตระหนักถึงความสำคัญของ traid ที่ซ้อนบนขั้นคู่ในการประสานเสียงในระนาบเดียวกันที่ดำเนินไปพร้อมกัน รวมไปถึงการพัฒนาระบบของเสียงมาจากการตระหนักถึงความไม่สมบูรณ์ของขั้นคู่ในระบบของพีทากอเรียน (Pythagorean system) และให้ความสำคัญกับการสอดประสานทำนอง (counterpoint) ซึ่งอยู่ในตำรา Le istitutioni harmoniche

ในปี 1571 หนังสือ Dimonstrationi harmoniche ได้ทบทวนเรื่องของโหมดโดยเปลี่ยนการเรียงโหมดใหม่ซึ่งเน้นไปที่ตัว C และ โหมด Ionian ซึ่งทำให้มีระดับเสียงที่เพิ่มมากขึ้นซึ่งมีความใกล้เคียงกับ harmonic และ melodic ที่เป็นพื้นฐานของระบบโทนัล (tonality) และบันไดเสียงเมเจอร์ (major scale) และไมเนอร์ (minor scale)

งานเขียนทั้งหลายของ Zarlino ได้ถูกนำตีพิมพ์และเผยแพร่ครั้งแรกโดย Francesco Franceschi ทั่วยุโรปในช่วงปลายศตวรรษที่ 16 โดยมีการแปลเป็นภาษาฝรั่งเศส เยอรมัน และรู้จักกันดีที่เนเธอร์แลนด์ในกลุ่มนักเรียนของ Sweelinck สิ่งทั้งหลายนี้มีอิทธิพลส่งต่อมายังนักดนตรีในรุ่นหลังที่อยู่ในยุคบาโรค

งานประพันธ์ของ Zarlino เป็นงานประพันธ์ที่ถูกจัดให้อยู่ในยุคก่อนโบราณ หรือสำหรับอนุรักษ์นิยมมากกว่าในช่วงของงานประพันธ์แบบร่วมสมัย งานประพันธ์ madrigal ของเขาได้หลีกเลี่ยงลักษณะ homophonic โดยรักษาลักษณะของ polyphonic ซึ่งต่างจากนักประพันธ์คนอื่น และเป็นสิ่งที่แสดงออกมาในงาน motet ของเขา ที่มีการเผยแพร่ในระหว่างปี ค.ศ.1549 และ 1567 รวมดัวยกันทั้งสิ้นประมาณ 41 ชิ้น โดยส่วนใหญ่เป็นผลงานประพันธ์สำหรับการร้องที่มี 5-6 เสียง และยังรวมไปถึง secular อีก 13 ชิ้น



No comments:

Post a Comment